Wednesday, October 12, 2011

Part 2- NW: Teleserye vs KDrama

Nabanggit ko na sa dati kong post ang munting history ng  Philippine Drama at kung paano nakapasok sa ating sistema ang mga Korean Dramas. Tulad ng mga Telenovela, hindi kaagad pumatok sa mga pinoy ang Asian dramas. Nagsimula muna sa patikim-tikim hanggang sa naging in-demand na ito.



Sa part 2 ng NW, I compared selected teleserye at kdrama ayon sa mga katangian nito, uri, style at marami pang iba. Syempre kailangan may i-ko-compare akong mga teleserye at kdramas na pumatok sa atin. For Teleserye, I choose Pangako Sa'yo  at Maging Sino Ka Man while sa Kdrama I choose Sungkyunkwan Scandal and Lovers in Paris. Sa hindi pa nakakalaam ng SKK, click the title to read my review. Napanood ko kasi ito kesa sa Jewel and the Palance and the likes.



Para  maganda at maiintindihan, nag-effort akong gumawa ng table. Ayan ah! A for effort ako. Next post yung analysis and conclusion.


click image to enlarge




Note:

·         Nakakatamad gumawa ng  sariling synopsis. Keri na itong sa wikipedia.

·         Hindi ako magaling mag judge ng Editing and Cinematography kaya konti lang comments ko.

·         For the Nth time, ito ay based sa aking OPINION.



Up next: Part 3-- NW: The Conclusion.

No comments: